Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2012

Xao xuyến những vần thơ cùng thanh âm cất cánh



      Có thể chỉ một cảm nhận duy nhất đó về tuyển Ca khúc phổ thơ Xuân Quỳ với nhiều cảm mến. Bởi, tất cả những giai điệu được cấu thành từ những con chữ trong khuôn khổ thơ, tràn đầy sức cuốn hút, tạo nên những nhịp đập của dao động con tim tin yêu.
      Thật vậy, khó có thể tìm được motttj định nghĩa khác, mottj cảm thụ khác trước những cảm xúc rất nữ tính gắn kết từ những dòng thơ làm rung động tận sâu thế giới nội tâm người thưởng thức. Không hẳn, vì nhà thơ là nữ, một nữ nhà thơ rất quen, đã có nhiều bài thơ làm lay động  cảm quan người yêu thơ - và cũng bởi thơ của chị thật sự đã từ những không gian tư duy đa dạng hiện hữu mãnh liệt, hòa tan trong những chấn động đồng hành của những tâm hồn yêu thơ - mà đã từ lâu bền chặt trong niềm yêu mến vô bờ của đông đảo độc giả thơ trên dải đất hình chữ S yêu thương này.
      Và, vì thế, thật dễ dàng nhận rõ, những tâm hồn nhạc đã có cuộc gặp gỡ lớn, thụ cảm những nhạc âm trong thơ của chị, kiến tạo nên những dòng nhạc cất cánh. Không phải tự nhiên, những người viết nhạc đã đặt từng con chữ từ thơ lên các cung bậc âm thanh dào dạt, thắm thiết, chân tình và nồng nhiệt, tạo nên những âm vang của những bài ca không chỉ đã trở nên gần gũi  thân quen, mà còn là mãi mãi thủy chung, hiện diện vững bền trong thế giới thưởng thức của nhiều người.
      Thơ ấy là của nhà thơ nữ Xuân Quỳ.
      Những bài hát ấy là của rất nhiều nhạc sĩ tên tuổi.
      Tất cả đã đem đến cho tôi và cho quý vị - những người yêu thơ và yêu nhạc, yêu thơ phổ nhạc, những vẻ đẹp không giới hạn những giá trị mỹ cảm , đích thực và hoàn hảo.
      Với niềm chân thành, xin được biểu lộ sự cảm mến thực lòng và hân hạnh chia sẻ cùng quý vị.

                                                                                   Nhạc sĩ HỒ QUANG BÌNH
                                                                                  Chủ tịch Hội Âm nhạc Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét