Thứ Sáu, 27 tháng 9, 2013

Xuân Quỳ - "Nhà thơ có nhiều tác phẩm được phổ nhạc nhất"

Nhà thơ Xuân Quỳ đã xuất bản nhiều tập thơ được bạn đọc biết đến như Chiều, Thời gian, Ngọn lửa, Hương nhãn, Cố hương, Xanh mát cuộc trầm luân, Muôn nỗi chúng sinh, Tuyển thơ Xuân Quỳ… vừa được tổ chức Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác lập kỷ lục "Nữ nhà thơ Việt Nam đầu tiên có thơ được nhiều nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc" nhất. Trước vinh dự này, nhà thơ Xuân Quỳ chia sẻ với Nhà Báo & Công Luận.

- Tôi nghĩ đó là một phần thưởng dành cho một người yêu thơ ca. Tôi là một người yêu thơ từ rất nhỏ. Sau này khi công tác ở Sở Văn hóa thông tin Hà Nội tôi mới bắt đầu ý thức việc làm thơ. Và thơ đã theo tôi qua nhiều nỗi thăng trầm, nhục vinh. Có nhiều ca khúc được phổ thơ chưa hẳn là thơ của mình hay nhưng chắc là có nhiều người đồng cảm, đồng điệu...
+ Đúng vậy, thưa bà! Không đồng điệu đồng cảm thì có lẽ không thể có "gia tài" nghệ thuật hơn 300 ca khúc được 100 nhạc sĩ nổi tiếng VN phổ nhạc. Có thể điểm xuyết những cái tên nổi tiếng như các nhạc sĩ Trần Hoàn, Huy Du, Phan Huỳnh ĐiểuNguyễn Văn Tý, Phạm Tuyên, Thuận Yến, Hoàng Vân... đến các nhạc sĩ Quỳnh Hợp, La Thăng, Lương Nguyên, ... Bà có thể cho biết bà tâm đắc ca khúc nào nhất?
-Tôi cảm ơn tất cả nhạc sĩ đã chú ý đến và phổ nhạc cho thơ tôi. Là một người làm thơ, tôi ý thức được tài năng khiêm tốn của mình, chỉ có một cảm xúc chân thực là tình yêu cuộc sống, nên bài hát nào của các nhạc sĩ phổ thơ mình tôi đều yêu quý, trân trọng. Nhưng dư luận biết đến nhiều nhất là các bài "Gửi cô gái Huế", "Mẹ tôi" của nhạc sĩ Trần Hoàn,"Gọi đò" của nhạc sĩ Hoàng Vân, "Nỗi nhớ Hà Nội" của nhạc sĩ Trần Đức và nhiều bài khác.
+ Bà có dự định sáng tạo nào sau khi được vinh danh "Nhà thơ có nhiều tác phẩm được phổ thơ nhất VN"?
- Nhận xét về thơ tôi, nhà thơ Bằng Việt, Chủ tịch Hội đồng Thơ- Hội Nhà văn Việt Nam:"Thơ Xuân Quỳ, không chỉ cảm quan của một người yêu thơ, thậm chí là say thơ. Đấy chính là tâm sự thật của một người đã bị cái "nghiệp thơ nặng cân" tự muôn đời cuốn hút vào, buộc mình phải chia sẻ và ký thác cùng nó…". Vâng, tôi sẽ còn tiếp tục làm thơ. Và làm công tác từ thiện, cúi xuống "muôn nỗi chúng sinh" mà tôi đã tâm ý thiện nguyện bắt đầu từ khi còn rất trẻ. Với mong muốn cuộc sống càng ngày càng tốt đẹp hơn…
+ Xin cảm ơn bà về cuộc trò chuyện này!
ĐÔNG DƯƠNG (Thực hiện)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét